ดูหนังดูละคร

 
 
เเต่ก่อนร่อนชะไร ผมไม่ใช่เเฟนละครหรอกครับ ยิ่งสมัยอยู่เมืองไทยนะ โอ๊ยยย ไม่รู้อะไรกับเค้าหรอก ออกจากบ้านตั้งเเต่หัวค่ำ บางที ไม่ได้ดูข่าวด้วยซ้ำ รายการภาคกลางวัน ก้อดูไปงั้นเเหละ ส่วนใหญ่ ผมจะอ่านหนังสือ ฟังเพลง ไม่ก้อ ทำตัวขยัน ทำงานบ้านเป็นอีเเจ๋ว หรือ ไม่ก้อ นั่งฝึกเบส ไปเลย
 
ยิ่งพวกละคร รีไซเคิล ผมก้อยิ่งไม่ดูเข้าไปใหญ่ มาทีไร กดรีโมทหนีซะงั้น ช่วงบ่ายๆเย็น มันเหมาะสำหรับออกไปเดินช้อปปิ้งมากกว่า ผมน่ะขา window shopping เลย ประมาณชอบไปเดินดูครับ เเต่ไม่ซื้อหรอก ถ้ามันไม่ on sale
 
จน เวลาล่วงเลยไป …ห้าปีกว่าเเล้ว ที่ผมมาอยู่ที่ประเทศเส็งเคร็งนี่ อย่างที่เคยบอกล่ะครับ ไม่เเชท ก้อ เล่นกีต้าร์ เเต่งเพลง ก๊อกๆเเก๊กๆ ไปวันๆ เเต่พอเเชทไปแชทมา มันก้อต้องมีเบื่อบ้าง บางที ผมก้อดูทีวี ไอ้เรื่องดูทีวีเนี่ย ผมมาเริ่มดูจริงๆจัง ก้อ หลังจากที่ผมได้ไปเข้าเรียน ESL Class เเล้ว เวลาดู ผมก้อต้องพึ่งพา caption(หรือ subtitle น่ะเเหละ)อ่านกันเมื่อยลุกตาไปหมด เเต่มันก้อช่วยได้ สำหรับการฝึกภาษา
 
มาจนป่านนี้ ผมก้อต้องพึ่งพา caption อยู่ เพราะ หลายๆครั้ง มันมีศัพท์ที่เราไม่ค่อยได้ยิน หรือ ไม่เคยได้ยินมาก่อน เราคงจะฟังจากการออกเสียงไม่ได้ เเหม ว่าไปแล้ว มันก้อยากนะครับ สำหรับคนการศึกษาต่ำอย่างผม เวลาที่ผมเห็นศัพท์เเปลกๆ ผมก้อจะคว้า talking dictionary มาดูก่อนเลย
 
อย่างไรก้อดี มันก้อไม่ทำให้ผมได้พักผ่อนเท่าไหร่ ดูๆไป มันเหมือนกับว่า ผมนั่งอยู่ในห้องเรียน เเล้วถ้าผมอยากจะ relax จริงๆล่ะ? มันไม่ยากเลย ก้อ เเค่ไปร้านของคนไทย เค้ามีหนังไทย หนังจีนพากย์ไทย ให้เราซื้อ หรือ เช่า เเต่ ด้วยความที่ผมเป็นคนที่ไม่ชอบติดพันธะสัญญา ผมเลยมักที่จะซื้อขาดไปเลย เพราะขี้เกียจเอามาคืน
 
หนัง 1 เรื่อง เป็นจำนวนเงิน $12 ผมต้องดูอย่างน้อย คืนละ 1 เรื่อง 12 คูณ 7 =$72 ตายล่ะห่า
!!!!! ผมจะเอาปัญญาที่ไหนมาจ่าย? บางคืน ผมเลยต้องงด จะซื้อเเค่ประมาณ 2เรื่อง ต่อ สัปดาห์ เเละ จะดูเฉพาะ คืน วันเสาร์ เเละ อาทิตย์ เท่านั้น
 
เเละเเล้ว วันนึง ผมก้อพบทางออก ผมดั้นนน ไปเจอ เเผ่นซีดี ละครไทย เรื่องนึง ทีเเรก ไม่ได้กะจะดูหรอกครับ เเค่หยิบมาจากห้องนอนของพี่ชายคนโต ประมาณว่า เผื่อไม่มีอะไรจะดู ก้อดูมันซะหน่อย  บังเอิญว่า คืนนั้น ผมนอนไม่หลับ….
 
มันเป็นละครเเนวรักโรเเมนติค พ่อเเง่ เเม่งอน ปนผจญภัยนิดๆ ชื่อเรื่อง คือ พระจันทร์เเสนกล ทีเเรก ผมก้อลองเปิดดูเเผ่นเเรก กะว่า จะดูไป เเละ จะพยายามหลับ พอฉากเเรกขึ้นมา มันก้อเป็นประมาณว่า พี่ชายของพระเอก เเต่งงาน กับ พี่สาวของนางเอก เเละ ก้อได้ตั๋วรางวัลไปเที่ยวเกาะ เเห่งนึง เเต่ ดั๊นนนน ติดงาน เลยให้พระเอก ซึ่งมีจุดมุ่งหมายไปหาเเฟนสาวที่เกาะเเห่งนั้น เเละ นางเอกที่ต้องไปถ่ายรูปเเละสัมภาษณ์นักธุรกิจใหญ่คนนึงที่เกาะนั้น ได้ไปแทน…เเต่ ก่อนที่จะไปดันมาทะเลาะกันซะก่อน เพราะเเย่งที่จอดรถกัน
 
ต่อจากนั้น ….ผมคงไม่ต้องเล่าหรอก ก้อ จบเเบบ happy ending ตามระเบียบละครไทย เเต่ที่เเน่ๆ ผมกลับรู้สึกเหมือนกับว่า เออ มันก้อไม่เลวนี่หว่า ถึงเเม้ว่า ผมจะเดาตอนจบได้ก้อเถอะ
 
เชื่อมั้ย? ผมเพิ่งเคยเห็น น้อง เจนนี่ (เทียนโพธิ์สุวรรณ)เล่นละคร ก้อ ในอเมริกานี่เเหละ เค้าอาจจะเล่นมาตั้งเเต่ผมอยู่เมืองไทยก้อได้ เเต่ ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลย เเละไปๆมาๆ ผมยิ่งดูน้องเค้า ก้อ ยิ่งรู้สึกว่า น้องเค้าน่ารัก ไม่รู้ซิ ทั้งๆที่ plot ของละคร ก้องั้นๆเเหละ เเต่ผมก้อดูจนจบ เเถม ทำท่าจะดูซ้ำอีกด้วย (ฮา)
 
ผมยังให้คำตอบกับตัวเองไม่ได้ว่า ละครมันดีจริงเหรอ? ผมก้อเลยลองเข้าไปค้นหนังเก่าๆของพี่ชายอีก คราวนี้ ได้ละครของ กันตนา มาเรื่องนึง มีชื่อว่า เจ้าบ่าวสาละวัน ไอ้เรื่องนี้ ยิ่งเน่าหนักเข้าไปใหญ่ เเถมไร้สาระกว่าเดิมอีก ไอ้ชิบหาย พระเอกพูดไทยเเทบไม่ได้ เเต่เสือกทำคณะโชว์คาบาเร่ต์ได้ เเถม มีไอ้หมา เทอร์เรีย เเสนรู้อีกตัวนึง ซึ่งไอ้หมาเวงนั่น ก้อ เเสนรู้ซะจนราวกับว่า มันอาจจะพูดภาษาคนได้ ถ้าเราเอาลูกกระเดือกใส่ให้มัน…..สรุป เว่อร์ สนิท ครับ เเต่…มันก้อมีดี อีตรง น้อง ได๋ ไดอาน่า นี่เเหละ ที่ตรึงผมให้ดูต่อจนจบ (ฮา)
 
ตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา ผมเลยกลายเป็นเเฟนละครถาวร ปรกติ เวลาที่ผมซื้อละคร ผมจะดูชื่อเรื่องก่อน ถ้าชื่อปัญญาอ่อนมากๆ ผมก้อ ไม่เอา จากนั้น ก้อดูที่ตัวเเสดง บางครั้ง ก้ออยู่ที่พระเอก เเต่ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับนางเอก (ฮา)
 
ถ้า อั้ม เป็นนางเอก ผมอุดหนุนเสมอ ครับ (ฮา) ว่าไปแล้ว น้อง เค้าก้อไม่ได้สวยสุดขีด หรือ ว่าอะไรหรอก คือ ผมชอบอีตรงที่ว่า เเกจะเป็นนางเอกเเบบดุๆซักหน่อย คาเเรคเตอร์จะออก ชะเวิ้ง ชะวาก เดี๋ยวไอ้นั่นสั้น ไอ้นี่ห้อย (ว้ายยยยย)ไอ้นั่นตู้ม และ อีกหลายๆไอ้โน่น ไอ้นี่ รวมไปถึงไอ้นั่น(ฮา) คือ ดูเเล้วเพลินตา น่ะครับ
บ่อยครั้ง ที่ผมเลือกพลาดครับ ละครบางเรื่อง ผมก้อดูไม่จบ อาจจะดูซักสองเเผ่นก่อน เเละ ถ้ารู้สึกว่า ต้องกัดฟันดู ผมก้อ จะพอเลย ไม่ฝืน เพราะยิ่งดู ก้อจะยิ่งเสียอารมณ์ เเละ ถ้ามันเน่าเกินกว่าเหตุ ผมก้อไม่ไหวเช่นกัน
 
เเต่ก้อมีละครดีๆ ที่ผมรู้สึกว่า มันดีจริงๆ  ทั้งสองเรื่อง น้องเชอรี่ เเสดง เรื่องเเรก คือ เรือนไม้สีเบจ อีกเรื่องก้อ คือ ดาวหลงฟ้า…ไม่เลวครับ ดูคล้ายๆเรื่องจริง เเต่ ก้อ อาจจะมีใส่ไข่ เเบบละครไทยทั่วไป เเต่ มันก้อทำให้ผมอดนอนไปหลายคืนทีเดียว เพราะดูไม่เลิก
 
โดยทั่วๆไป ละคร 1 ชุด จะมีไม่เกิน 22 เเผ่น จะเเบ่งตั้งเเต่ เเผ่นที่ 1A 1B 2A 2B ……แบบนี้ไปเรื่อยๆ จนถึง เเผ่น จบ (อาจจะจบที่ เเผ่นที่ 9 ,10,11,12 ไม่เกินไปกว่านั้น) สนนราคา ก้อไม่เกิน เเผ่นละ $1 ถ้าเปรียบเทียบกับ ซีดีหนังปรกติ มันถูกกว่ามากครับ เเถมดุได้นานเป็นอาทิตย์ เฉลี่ย วันละ 3-5 เเผ่น ก้อ อยู่เเล้ว ยังไงๆ ผมก้อต้องนอนก่อน ตีห้า ไม่งั้นทำงานไม่ไหว
 
เเต่ไม่ใช่ว่า ผมไม่เคยดูยันเช้า ยันไปทำงานนะครับ  ….เคยบ่อยเลยล่ะ บางเรื่อง มันหยุดไม่ได้ เหมือนๆกับ เวลาที่เรากินเม็ดก๋วยจี๊ น่ะ ยิ่งกิน ยิ่งมันส์ ฮ่าๆๆๆๆๆ
 
ในวันเเบบนั้น ผมก้อมักจะสะโหลสะเหล ไปทำงาน ใต้ตา ดำเป็นหมีเเพนด้า เวลาเพื่อนร่วมงานถามว่า ทำไม ยูดูเหนื่อยๆ อย่างงั้น ผมก้อจะตอบว่า
 
because,i watched that danm thai soap ,last night
 
อืม ว่าเเล้ว ก้อขอตัวไปดู "เเก้วตาพี่" ก่อนนะ เพิ่งซื้อมาเมื่อบ่ายๆนี้เอง ไปล่ะว้อยยยยยย
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

4 Responses to ดูหนังดูละคร

  1. 25HOURS says:

     
    ให้มันได้งี้สิเฮีย …. –"
     

  2. Ms. Kay says:

    ละครที่พี่ดู กิฟไม่เคยได้ดู หรืออาจจะเคยดูนิดหน่อย เพราะเวลาส่วนใหญ่อยู่กับหนังสือ แต่มีละครอยู่สองเรื่องที่ทำให้กิฟวางหนังและ ต้องคอยให้ถึงวันฉาย เรื่องแรกดูไม่เบื่อ ขำ ฮาแตก แถม บุคคลิกของตัวละครที่ น็อต เฟื่องอารมณ์  เล่น เหมือนพี่มาก คือเรื่อง สายสืบสายสะดือ พี่อ้นเอ๋ย ดูไปขำ ไม่ซีเรียส โครตสนุกเลย เรื่องที่สอง ดูแล้วแบบว่าน่ารัก ทั้งขำ ทั้งสนุก คือ อุ้มรัก (เรื่องนี้ดังมากที่เมืองไทย สุดๆ ) กิฟชอบเพลงประกอบ ชื่อเพลง สารภาพ เนื้อหาน่ารัก อย่าพลาดนะ หาซื้อมาดูรับรอง ดูไม่เบื่อแน่ ต้องยอมตาเป็นหมีแพนด้าไปทำงานชัวร์รรรรรรรรรรรรรร

  3. niga says:

    สวัสดีค่ะ …
     
    คุณผัดไทกุ้งสด ….. คุณนี่สาระพัดประโยชน์ เลย นะค่ะ เก็บมาไว้ที่บ้านให้อยู่บ้านเราสักคนได้ไหม ค่ะเนี๊ย ….. โดเรมอน ..
     
    ลืม ไป คุณคงไม่รู้จักเราหลอกนะค่ะ แต่เราแอบเข้ามาอ่านข้อความที่คุณเขียนไว้บ่อยๆ อ่านแล้วก็เพลินดีค่ะ  ว่าง ขออนุญาตเข้ามาอ่าน ล่ะ ตอบข้อความคุณบ้าง นะค่ะ
     
    วันนี้ ต้องไปก่อน นะค่ะ บายค่ะ
     
     

  4. pongpat says:

    ยินดีสำหรับทุกข้อความ เเละ ความเห็นครับผม ขอบคุณมากครับที่ช่วยๆกันอ่านครับผม

Leave a Reply

