Living without Thai-Window

กว่าจะได้เรียนรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ ผมก้อปาเข้าไป 30 เเล้ว….
 
ตอนนั้น ผมเพิ่งมาอยู่อเมริกาได้ใหม่ๆ เหงา ก้อ เหงา ทีวีก้อดูไม่รู้เรื่อง ไอ้ที่ทำได้ก้อมีเพียงเเค่กินเบียร์กับเล่นกีต้าร์ไปวันๆ ในเวลานั้น ผมยังอยู่ที่บ้านหลังเก่าที่เป็น Mobile home (ลักษณะของมันจะคล้ายๆ ตู้คอนเทนเนอร์ เเต่ใหญ่กว่ามาก เวลาที่เราซื้อบ้านเเบบนี้เเล้ว เค้าก้อจะนำมาส่งให้ โดยขนใส่รถทรัคขนาดใหญ่ เเละนำมาโหลดลงที่ว่าง ที่สามารถ hook น้ำ ไฟ เเละ เเก็ส ได้)ผมสังเกตุเห็นว่า พี่ชายของผม มันง่วนๆอยู่กับคอมพิวเตอร์ ประมาณว่า เเชท หรือ ตอบกระทู้ ผมก้อเลยให้มันสอนให้บ้าง
 
จากนั้นมา ผมเลยกลายเป็นคนติดคอมพิวเตอร์ เเละเเน่นอน …ไอ้สิ่งที่คนอยากรู้ อยากเห็นอย่างผมต้องเข้าไปค้นคว้าก่อน มันก้อคือ prono. webside หรือ เวปโป๊ นั่นเอง (ฮา)
 
ผลที่ตามมาก้อคือ คอมพิวเตอร์ติดไวรัสงอมเเงมครับ (ฮา) ผมเลยต้องนำมันกลับไปให้เเผนก matainance ของ dealer ซ่อมให้ จากนั้นมา ผมก้อเพลาๆลง หันมาติดเเชทเเทน เเต่ด้วยสาเหตุที่ว่า คอมพิวเตอร์ตัวนี้ มันไม่มีไทยฟ้อนท์ (ตอนนั้น ไม่รู้ว่า หาไทยฟ้อนท์ ง่ายนิดเดียว) เเถม ยังเป็น english window ผมก้อเลยได้เเต่พิมพ์ภาษาอังกฤษอย่างเดียว เเต่มันก้อดีครับ เพราะในช่วงนั้น ผมได้ลงเรียนไว้ ที่ CPCC College เป็น ESL class ผมเลยได้ที่ฝึกภาษาในยามว่างไปโดยอัตโนมัติ
 
หลายๆคนคงรู้ล่ะว่า ผมเเชทที่ไหน ทีเเรก ผมใช้ภาษาอังกฤษสลับกับคาราโอเกะ พอหลัง มันก้อเริ่มดีขึ้นๆ เริ่มเรียนรู้มากขึ้น จากในห้องเรียน เเละ ชีวิตประจำวัน เเม้ว่ามันจะไม่ได้ดีขนาดที่จะ speech (กล่าวสุนทรพจน์)ได้ เเต่ก้อพอจะติดต่อสื่อสารได้ล่ะน่า
 
อยู่มาวันนึง ก้อเพราะไอ้ความซน ปนอยากรู้อยากเห็นนี่เเหละ ผมไม่มีอะไรทำ ผมก้อเลยเข้าไปหาอะไรเเปลกๆดู (เเฮ่ๆ) ผมดันไปเจอกับ ไอ้ free trail ตัวนึง มันก้อคือ วิดิโอคลิป ดูฟรี นี่เเหละครับ พอคลิ้กเข้าไป ได้เรื่องเลย….
 
ไอ้คลิปนั้น มัน contain ไวรัสชนิดร้ายเเรงเอาไว้ตัวนึง ที่เรารู้จักกันดี ในนาม trojunไอ้ไวรัสเปรตเนี่ย มันจะเข้าไปฝังตัวอยู่ใน harddrive disk เเละทำลายไปเรื่อย ด้วยความรวดเร็ว ในตอนนั้น ผมก้อไม่ได้มีตังค์มากมายนัก ผมเลยหยุดใช้คอมพิวเตอร์ไปพักใหญ่ๆ จะซื้อใหม่ก้อไม่ไหว เเพงเหลือเกิน
 
ด้วยความฟลุ๊ค วันนึง ผมบังเอิญได้ไปรู้จักกับพี่ลาว คนนึง เเกมีชื่อว่า พี่ ดาวเพชร อ๊ะๆๆๆๆๆผู้ชายครับ ไม่ใช่ผู้หญิง เเกเป็นนักดนตรี เเละ มีงานหลัก เปิดร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ ผมเลยได้ทีปรึกษาเเก ในเรื่องของไวรัส เเกเลยอาสาจะซ่อมให้ ในราคาถูก เเค่ซื้อของมาให้ ตามที่เเกสั่ง เเละเเกก้อจะเปลี่ยนให้ฟรีๆ เเหม หายากครับ สำหรับของฟรีเเบบนี้ ในประเทศนี้
 
อย่างไรก็ดี พี่เค้าก้อเเนะนำผมว่า ให้ใช้ english window เเบบนี้น่ะ ดีเเล้ว ไทย วินโด้ มันไม่เเมทต์กับคอมพิวเตอร์ของที่นี่ ผมก้อเลยจำใจต้องใช้ ไอ้ english window ต่อไป
 
อย่างไรก้อดี วันนึง ผมก้อได้ใช้ไทย วินโด้จนได้ เพราะความซนอีกเช่นเคย คราวนี้ เป็นเพราะไอ้เวปบอร์ด "หลุดโลก" ไอ้บ้าที่ไหนก้อไม่รู้ มันส่ง คลิป นักเรียนตบกันมาให้ชาวเวปบอร์ดดู ผมก้อพาซื่อ คลิกเข้าไปดู ทันทีที่คลิ้กลงไป โปรเเกรม เเอนตี้ ไวรัส ก้อส่งสัญญานทันที เป๊งๆๆๆๆๆๆ your computer got serious problem!!!!!!!!! by trojun    อีกเเล้วเหรอ???????
 
ผมก้อเลยกลับมาหงอยเหงาอีกรอบ จะโทรหาพี่ดาวเพชร ก้อไม่ได้ ดันทำเบอร์โทรศัพท์หาย ผมหันมานั่งทำเพลงเเทน เเต่ทำไปได้ไม่นาน ก้อต้องหยุด เพราะไอเดียไม่มี
 
ผมยังคงโชคดีอีกเช่นเคย คราวนี้ ผมไปเจออดีตนักเรียนไทย ที่มีคุณพ่อเป็นอดีตหุ้นส่วนของทางร้าน เค้าอาสาจะ reformat คอมพิวเตอร์ให้ผมฟรีๆ เเละ คราวนี้ เค้าติดตั้งไทย วินโด้ให้ผมซะด้วย   มันส์ล่ะ ทีนี้!!!!
 
ผมใช้เวลาปรับตัวกับการพิมพ์ไทยได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับการที่ว่า ห้องเเชทประจำของผม ถูกบุกโดยนักเเชทภาษาไทย มันก้อเลยยิ่งทำให้ผมกล้อมเเกล้มไปกับเค้าได้ทั้งสองภาษา สนุกสนานกันไป เเละ มันก้อยิ่งทำให้ผมมีเพื่อนมากขึ้น เเถมมีโอกาสได้เจอกันเป็นตัวเป็นๆ มาปาร์ตี้กัน ตอนที่ผมไปเมืองไทย
 
การพิมพ์ไทย ยากกว่าการพิมพ์อังกฤษมากมายหลายเท่า เป็นเพราะจำนวนสระ เเละ อักษร ของเรามีเยอะกว่าถึงสามเท่า เเต่ พอคุ้นๆเเล้ว มันก้อไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถึงเเม้ว่า ผมจะพิมพ์ระบบสัมผัสไม่ได้ก้อเถอะ
 
หลังจากนั้นมา ผมระมัดระวังกับการคลิ้กสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะไอ้ที่เราเห็น มันไม่คุ้มกับที่เราเสียเลย เเม้เเต่น้อย พอมาตอนหลัง ผมก้อได้ซื้อคอมตัวใหม่ จาก นร เกาหลีคนนึง ซึ่งผมถือว่าถูกมากเลยล่ะ กับราคา $170 เเถมเค้าลงไทย วินโด้ให้ด้วย คราวนี้ ยิ่งมันส์เข้าไปใหญ่ คอมพิวเตอร์ตัวนี้ ไวกว่า ใหม่กว่า ทำให้ผมเเชทอย่างเมามันส์มากขึ้น
 
เเต่อย่างไรก้อดี ผมก้อพลาดจนได้ ….เมื่อเร็วๆนี้เอง ผมไม่มีอะไรทำ ผมก้อเลยดอดเข้าไปหาอะไรดูในสถานที่ อโคจร หลังจากที่ไม่ได้เข้าไปนานเเล้ว ปรากฏว่า ยังไม่ทันได้ดูอะไรเลย เเค่คลิ้กเข้าไป ผมก้อโดนเเล้ว   คราวนี้ หนักกว่าเดิม เพราะมันคือ trojun ตัวใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาเเล้ว ในชื่อว่า trojun horse
 
ผมเลยต้องกลับไปหาพี่ ดาวเพชร อีกจนได้ เเกก้อเลยเปลี่ยน harddrive disk ให้ผม เเต่ เค้าก้อไม่มีไทย วินโด้ มาลงให้ ผมเลยต้องกลับไปใช้ english window เหมือนที่เเล้วมา
 
สงสัย ผมคงติดพิมพ์ไทยเเล้วมั้ง ผมรู้สึกเหมือนกับว่า เริ่มเเชทไม่มันส์ ผมเริ่มเเชทน้อยลง หันมาดูละครเเทน เเต่มันก้อไม่สนุกเหมือนเมื่อก่อน (สงสัย ผมเริ่มเบื่อละครเหมือนกัน) เดิมที ผมเขียน blog เกือบทุกวัน ผมก้อต้องงด เพราะพิมพ์ได้เเต่อังกฤษ  ผมใช้ภาษาไทยได้ ในตอนเเชทเท่านั้น โดยใช้ โปรเเกรมไทย คีย์บอร์ด สำหรับพิมพ์ไทย เเต่มันก้อไม่คล่องตัวเหมือนเมื่อก่อน
 
ในที่สุด ผมก้อเลยจำใจต้องขอเเลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์กับลูกสาว (เค้า take over คอมพิวเตอร์ตัวเก่าไป)ด้วยวิสัยเชิงเช่น ผู้เป็นพ่อ (ฮา) ลูกสาวต้องจำใจยอม ไม่งั้นพ่อเขียน blog ไม่ได้ (ฮา)
 
วันนี้ ผมเลยกลับมาผงาดได้เหมือนเดิม กับ ภาษาไทย ภาษาของโคตรเหง้า ที่ยิ่งพิมพ์ยิ่งมันส์ ว่ะฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to Living without Thai-Window

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    ขอให้มีความสุขกับการจิ้มคีบอร์ดนะเฮีย เอิ๊กๆๆๆๆ
     

  2. Ms. Kay says:

    ระวังนะค่ะ wep อย่างว่านะ มันมีไวรัสเยอะ เดี๋ยวจะอดดู หมดทุกอย่างเพราะคอมเสียคะ

Leave a Reply

