70s

"โห เชยว่ะ น้า"
"เดี๋ยวนี้ ไม่ฮิป ฮอป ก็ นู เมทัลว่ะ"
"ยังฟังของเเบบนี้อยู่เหรอ?"
           ฯลฯ
 
ครับ ก็สารพัดจะพูดกันน่ะเเหละ ครับ ประโยคข้างต้นที่ผมยกมานั้น ผมได้ยินมาจากน้องๆ หรือ เพื่อนๆบางคน เหตุมันเกิดจากเพลงที่ผมฟัง  …..เพลงในเเบบที่บ้านเราเรียกว่า เพลงยุค 70s…
 
ยุค 70s มันก็คือ ประมาณตั้งเเต่ปี พศ 2513 -2522 เป็นช่วงที่ผมยังอยู่ในวัยเด็ก เเต่ถ้าจะนับตามประวัติศาสตร์ของดนตรีร๊อค ยุค 70s จะเป็นช่วงปลายๆ ทศวรรษ 60s หรือช่วงก่อน พศ 2513 ซักหน่อย อาจจะเริ่มจากหลังที่ คณะ the beatles เเยกทางกัน ในช่วงเวลานั้น ได้เกิดเพลงดีๆ เเละ เเนวดนตรีอีกมากมายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น hardrock หรือ heavy metal จนไปถึง progressive music ยัน modern jazz หรือ fushion jazz
 
ตอนนั้น ผมยังเด็กมาก เเละ ผมมักจะได้ยินเพลงพวกนี้ จาก เครื่องเล่นเเผ่นเสียงของพ่อ หรือไม่ก็จากคาสเซ็ทในรถ เวลาที่เราเดินทางไกลกัน คาสเซ็ทในสมัยนั้นอันใหญ่มากครับ ขนาดพอๆกับกล่องเทปคาสเซ็ท 2กล่องรวมกัน (ผมหมายถึงกล่องนะครับ ไม่ใช่ตัวคาสเซ็ทเทป)ผมซึมซับมันไปโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น Bee Gee, CCR, The Eagles,John Denver ,Carpenter ฯลฯ ในสมัยนั้น อุตสาหกรรมเพลงไทยยังไม่ตื่นตัวเหมือน ณ ปัจจุบันนี้ เราจึงไม่มีทางเลือกมากมายนัก ก็ต้องฟังเพลงของพ่อไปตามประสาจนผมสามารถที่จะร้องมั่วๆได้จบเพลงในบางเพลง
 
พอโตขึ้นมาซักหน่อย พี่ชายคนโตของผม ซึ่งกำลังเป็นวัยรุ่นอยู่ในช่วงนั้น ไอ้นี่มันทันสมัยครับ ไม่มีตกยุค มันนี่เเหละที่นำดนตรี hardrock กับ heavy metal เข้ามาที่บ้าน เริ่มจาก เพลงของ Queens อาจจะพูดได้ว่า วง ควีน เป็นวงร๊อควงเเรกที่ผมเรียกชื่อถูก เเละ รู้ว่าเพลงๆไหนเป็นของ ควีน เพลงที่ผมชอบมากที่สุด คงจะเป็น don’t stop me now กับ bicycle race ทีเเรกที่ผมได้ฟัง ผมรู้สึกขนลุกขนพอง คล้ายกับฟังเพลงสวดมนต์ดำของลัทธินอกรีต (ฮ่าๆๆๆๆว่าไปโน่น)จะว่าไงดีล่ะ? มันคงจะคล้ายๆกับว่า ได้อารมณ์คึกคัก ได้ฟังอะไรที่รุนเเรงกว่าปรกติ ร่างกายเลยหลั่งสาร อาดินาลีน ออกมา ประกอบกับว่า ในช่วงนั้น มีรายการวิทยุรายการนึง ซึ่งจัดโดยคุณ วิทูร วทัญญู ชื่อว่า topteen talent ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่า จะอยู่คลื่น สทร 94 FM คราวนี้ ก็ไปกันใหญ่เลย เพราะคุณ วิทูร เเกจัดรายการได้มันส์มาก มีการตั้งฉายาให้กับเเต่ละวง เช่น Queens ราชา ในนาม ราชินี, Black Sabbath ผู้หนักเเน่นดังภูผาถล่มทลาย,Deep purple ผู้ว่องไวดุจสายฟ้าเเลบ ,UFO จานผีมหาประลัย ฯลฯ อะไรประมาณนั้น
 
ใครจะไปรู้ว่า ในอีกสิบกว่าปีต่อมา ผมต้องได้ทำมาหากินกับเพลงพวกนี้ จริงๆเเล้ว ทีเเรกน่ะ ผมเล่นเพลงไทยตลาดๆ นี่เเหละ เเต่อยู่มาวันนึง หลังจากที่วงเพลงไทยตกงาน ผมก็โดนเรียกตัวไปทำงานกับพวกรุ่นใหญ่ (หรือ ผู้มีประสบการณ์) เเละ ก็เลยกลายเป็นว่า ผมก็เลยขลุกอยู่กับ ดนตรีร๊อค ยุค 70s มาเกือบตลอดอายุของการเป็นนักดนตรี เราอาจจะไม่ได้เล่นเพลงพวกนั้นทั้งหมด มันก็มีเพลงใหม่ๆบ้าง เเต่จะเป็นร๊อคซะทั้งหมด เเต่..80% ของเพลงที่เราเล่น นั้น เป็นเพลงยุค 70s
 
จน ณ ปัจจุบันนี้ ผมก็ยังฟังเพลงเเบบนี้อยู่ สลับกับเพลงใหม่ๆ ที่ดูจะรุนเเรงหนักหน่วงกว่าเพลงยุค 70s มากมาย เเต่เมื่อฟังดูดีๆเเล้ว พื้นฐานหลักของนักดนตรีส่วนใหญ่ จะมาจากเพลงในยุคนั้น ถ้าเราฟังเพลงในเเบบ กรั๊นส์ ซาวนด์ (Grunge sound) เราอาจจะรู้สึกได้ว่า เหมือนเวลาที่เราฟังเพลงของ the who..blue oyster cult ฯลฯ ในวันเก่าๆ ดังนั้นเวลาที่น้องๆเพื่อนๆถามผม โดยคำถามในข้างต้นที่ผมยกมา ผมก็จะตอบไปเสมอ ว่า……
 "เเหม กลับสู่รากเหง้าบ้างดิวะ"
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to 70s

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    อืม อรก็ยังฟังเพลงเก่า ๆ อยู่นะเฮีย ฟังจนเพื่อนบ้านบ่น
    ว่าไอ้คนที่อยู่บ้านอ่ะ มันไม่ใช่อรหรอก แต่มันเป็นคุณป้า คุณยาย วัยแรกแย้มฝาโลง 5555+
     

Leave a Reply

