เเละเเล้ว …ก็ผ่านมันไปได้อีกครั้ง

ช่วงก่อนหน้านี้ซักเดือนนึง ได้เกิดเรื่องเเย่ๆ อกสั่นขวัญเเขวนขึ้นกับทางบ้านเเละทางร้านที่ผมทำงานอยู่ เรื่องมันเกิดมาจาก ความผิดพลาดในการทำสัญญาเช่า เซ้ง (least contract)เมื่อห้าปีก่อน สำหรับ คนทำธุรกิจร้านอาหาร การทำสัญญา มันเป็นเรื่องที่ต้องวัดใจกัน ใครจะไปรู้ว่า ร้านจะไปได้รอดมั้ย หลายๆคน ไม่กล้าที่จะทำ option to renew เพราะไม่คิดว่า ตัวเองจะอยู่รอด หรือ ไม่เเน่ใจว่า ธุรกิจจะอยู่ได้นาน เเละ มั่นคง หรือไม่ เช่นเดียวกันกับทางร้าน ที่ไม่ได้ทำ option to renew เอาไว้ ดังนั้น เมื่อถึงเวลา ต่อสัญญา landlord จึงกล้าที่จะ เล่นเเง่ ไม่วิธีไหน ก็วิธีนึง
 
ทางร้านก็โดนเหมือนๆที่หลายๆร้านโดน เเต่อาจจะพิเศษกว่า อีตรงที่ ดันมีไอ้นักธุรกิจคนนึง อยากได้ห้องที่ทางร้านเช่าอยู่ พร้อมๆ กับห้องว่างข้างๆ  ทีนี้ล่ะ ไอ้ landlord มันก็เห็นว่า ได้กำไร เพราะห้องข้างๆ ก็พลอยฟ้าพลอยฝนโดนเช่าไปด้วย มันก็เลยส่งหนังสือมา มีใจความว่า มันไม่ต่อสัญญาเช่ากับทางร้าน เเละ เพราะ ไม่ได้ทำ option to renew เอาไว้ เราก็ยิ่งไม่มีทางต่อรอง
 
ผมรู้ข่าวทีเเรก ผมก็นอนใจ เพราะคิดว่า จะคุยกันได้ เเต่ที่ไหนได้  …มันไม่ยอม ทางร้านต้องจ้างทนาย หมดเงินไปหลายทีเดียว เเต่ อย่างไรก็ดี ทนายเองก็บอกว่า ช่วยไม่ได้ เพราะ ตามกฏหมายของที่นี่ landlord มีสิทธิ์ที่จะทำอย่างงั้น
 
ตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา ที่ร้าน ก็มีเเต่ความเครียด ทุกๆคนห่วงในสถานภาพของตัวเอง เเม่มีบ้านสองหลังที่ต้องผ่อน steven กับ sunny มีลูกอ่อน เเถมต้องผ่อนทั้งบ้านเเละรถคันใหม่อีกคันนึง โจ้ยังเก็บเงินได้ไม่พอ เเละ ผม ที่มีลูกสาววัยรุ่นที่กำลังเรียนอยู่ middle school เกรด 8
 
ผมไม่ชอบไอ้หุ้นส่วนทั้งสองคน steven เเละ sunny เลย โดยเฉพาะในช่วง hard time ทุกๆครั้ง ไอ้สองตัวเนี่ย ไม่เคยควบคุมอารมณ์อยู่  ทะเลาะกันไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เพราะความปากหมาของพวกมัน ไม่ว่า จะเป็นตอนที่ inspecter ให้ score ต่ำๆ กับเรา (เต็ม 100 เราได้ 77) หรือ จะเป็นตอนที่ อุปกรณ์ในร้านเสีย มันสองคนก็จะตั้งหน้าตั้งตาโทษคนอื่น โดยที่ไม่ดูตัวเอง เเละ ครั้งนี้ก็เช่นกัน
 
จริงๆเเล้ว มันก็เป็นความผิดพลาดของมันน่ะเเหละ ที่ไม่ทำ option to renew เอาไว้  เเต่พอเรื่องมันล่วงเลยมาจนป่านนี้ มันก็เที่ยวหงุดหงิดๆ ใส่คนอื่นๆ เพราะหาที่ลงไม่ได้ จนมีอยู่วันนึง เเม่ได้ไปเจอกับลูกชายของหุ้นส่วนเก่าโดยบังเอิญ "กอล์ฟ" ได้ชวนให้เเม่ไปเซ้งร้านของเค้า โดยที่คิดราคาไม่เเพง เมื่อเเม่เห็นว่า เราไม่มีที่ไป ก็เลยไปบอกกับสองผัวเมียนั่น เเต่ผลที่ออกมา กลับไม่เป็นอย่างที่คิด…..
 
มันด่าเเม่ผม ฉอดๆๆๆ ประมาณว่า ไปไว้ใจพวกหุ้นส่วนเก่าได้ไง ?มันไม่ถูกกับเค้าน่ะครับ มันเลยไม่อยากร่วมงานด้วย เเต่เเม่ก็อธิบายไปแล้วว่า ไม่ได้ชวนพวกนั้นมาร่วมงาน เเค่ซื้อธุรกิจต่อจากเค้า เเต่มันก็ไม่ยอม
 
ไม่ยอมน่ะ ผมไม่ว่าหรอก เเต่ก็ไม่ควรที่จะมาด่า วันนั้น เมียของมัน นัง sunny เเจก fuck จนไม่รู้กี่ที โจ้เกือบจะเข้าไปตบปากมันเเล้ว พอมันเห็นอย่างงั้น มันก็คว้ามีด เเละ พูดว่า "c’mon ,i have a knife" โจ้ ก็คว้าเก้าอี้เลย ดีว่าผมห้ามเอาไว้ได้ ไม่งั้น อีซันนี่ โดนตีหัวเเบะเเน่ เเต่ พี่ชายผมจะติดคุกน่ะดิ
 
เรื่องมาลงเอยที่ ผมเป็นคนไกล่เกลี่ย   จริงๆเเล้ว ไม่เชิงหรอก อาจจะเป็นเพราะ ไอ้สองผัวเมียนั่น มาคิดได้ว่า ถ้าไม่มีพวกผม มันไปไม่รอดเเน่ๆ มันก็เลยมาขอโทษ ผม เเละ เเม่ (เเต่ไม่ขอโทษโจ้ เเปลกดีเนอะ) ผมก็บอกมันได้เเค่ว่า ผมเบื่อการทะเลาะเเบบนี้เต็มเเก่เเล้ว ทั้งๆที่เเม่เเค่พยายามจะช่วยหาที่ทำกินให้ใหม่ มันก็กลับมาด่าซะ เพียงเพราะจะไป deal กับโจกท์เก่าของพวกมัน เเละ ผมก็ขอเเค่ว่า อย่าทะเลาะกันถึงขนาดนี้อีก มัน spoil business
 
เเต่อยุ่ๆวันนึง ไอ้สองตัวก็กลับอารมณ์ดี บอกผมว่า เราเริ่มมีหวังเเล้ว เเต่มันก็ไม่บอกผมซะทีว่า อะไร จนกระทั่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี่เอง มีคนโทรเข้ามือถือของนังซันนี่
 
"……"
"yes….how’re you doing?" ซันนี่ตอบกลับ ทำสีหน้าตื่นเต้น
"……."
" are you for real?" ตื่นเต้นหนักกว่าเดิมอีก
"……"
"that’s best news" ทีเเรกผมฟังเป็น bad news ฮ่าๆๆๆ
"    "
"okay..thank you so much..thank you for that best news…bye bye" เเล้วก้อวางหู
 
ผมก้อเลยถามมันว่า เเลนด์ลอร์ดหาที่ใหม่ให้เเล้วใช่มั้ย? มันก็ส่ายหัว เเต่หน้ายิ้ม เเละตอบว่า
"no….we don’t need to move…we’re here" เท่านั้นเเหละครับ ทุกๆคน
ดีใจกันใหญ่
 
เฮ้อๆๆๆๆเเละเเล้ว ผมก็ยังคงมีงานทำอยู่เหมือนเดิม ดีนะ ที่ผู้เช่ารายใหม่ ไปได้ที่ใหม่ที่ดีกว่า ไม่งั้นซวย เอาล่ะนะ มันผ่านไปเเล้ว เเละก็เริ่ม bangkok ocha part II กันต่อ ลุยๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

3 Responses to เเละเเล้ว …ก็ผ่านมันไปได้อีกครั้ง

  1. Ms. Kay says:

    congratulation again P\’Aon. i\’m very glad to hear that. fight fight …….t

  2. dream says:

    ยินดีด้วยนะเฮีย หุหุ ถ้าขาดร้านเฮียไปสงกะสัยแถวน้านนนนนน คงเหงาน่าดู 5555 จะยังไงก็ดูแลตัวเองและทุกคนดีๆนะ เค้าเป็นห่วง  ชะแว๊ป!!!!

  3. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

    ทุกปัญหามีทางแก้ไขเน๊อะ อยู่ที่ว่าจะลงเอยออกมาในรูปแบบไหน
    สุดท้ายนี้ อยากจะบอกเฮียว่า……………………
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    คิดถึงครับผม… อิอิอิ
     
    เจ้าอรเอง

Leave a Reply

