เเต่งเพลง

สมัยที่ผมเรียน ประถม -มัธยม ผมถือว่า เป็นคนเจ้าบท เจ้ากลอนคนนึง เเต่งทีไร โดนทุกที (โดนด่านะ เพราะส่วนใหญ่ จะเป็นกลอนสำหรับอำเพื่อน)ผมถนัดพวก กลอนหก กลอนเเปด ประกอบกับว่า เป็นนักอ่านมาตั้งเเต่เด็กๆ มันก็ยิ่งทำให้ ผมเเต่งกลอนได้พริ้วเข้าไปใหญ่ เวลาเเต่งกลอนในชั่วโมงภาษาไทยทีไร ผมได้คะเเนนเต็มทุกที
 
จนวันนึง ผมเกิดย่ามใจ คิดว่าตัวเองคงจะเเต่งเพลงได้เช่นกัน ผมลงทุนซื้อ เครื่องอัดเสียง 4 track มาเครื่องนึง เเละลองลงมือทำดู ปรากฏว่า ทำได้เเค่ทำนอง เเถมเครื่องอัด 4 track ระบบ คาสเซ็ท มันก็ช่างห่วยเเตกเหลือเกิน เพราะมันรับความถี่สูงๆ หรือ sound หนักๆไม่ไหว ตอนหลังผมเลยลงทุนซื้อ digital recorder มาใช้ เเต่ก็อีกนั่นเเหละ…..ผลออกมาเหมือนเดิม ผมทำได้เเค่ทำนองปราศจากเนื้อร้อง มีเเค่ เสียง drum machine(หรือ กลองไฟฟ้า ที่ใช้ตั้งโปรเเกรม),guitar,เเละ bass เท่านั้น
 
เพลงไทยที่เราฟังๆกันอยู่น่ะ ไม่ได้เเต่งกันง่ายๆ เหมือนเเต่งกลอนเลย เพราะ ภาษาไทย มีคำเป็น คำตาย สระเสียงสั้น สระเสียงยาว ฯลฯ  เเละที่สำคัญ เพลงที่เราฟังอยู่นั้น มันไม่ใช่กลอนหก หรือ กลอนเเปด  บางที ถ้ามันคล้องจองกันมากๆ มันก็กับกลายเป็นตลกไปเลย หรือ ไม่ก็ กลายเป็นเพลงลูกทุ่งซะ
 
กลอนเเปด กับ เพลงลูกทุ่ง ไปกันได้อยู่เเล้ว เพราะ มันเป็นทำนองไทยๆ ทั้งคู่ โน๊ตของ ดนตรีไทย หรือ เพลงลูกทุ่ง มีเเค่ 5 ตัว ในขณะที่เพลงไทยสากล หรือ เพลงไทยสตริงทั่วๆไป ใช้โน๊ตทั้งหมด 8 ตัว เต็มสเกล  โดยทางทฤษฏีเเล้ว มันไม่เหมาะกับกลอนที่มีผังตายตัวเท่าไรนัก เเต่ ว่าไป ก็มีหลายๆเพลงที่เป็นเเบบนั้น
 
ผมจะให้ดูผัง ของเพลงลูกทุ่ง ลองดูว่า มันเหมือนกลอนหก กลอนเเปด มั้ย>>>>>>>>>>>>>สิ้นสุดกันที ไม่ว่า ชาตินี้ชาติ"ไหน"
                            เท่านี้ก็สาเเก่"ใจ" ซาบซึ้งทรวง"ใน"อกเรา
 
ในเครื่องหมาย "  " คือ สัมผัส ครับ สังเกตุดูว่า มีทั้งสัมผัสนอก เเละ ใน เเพรวพราวไปหมด
 
เเต่ทางฝั่งเพลงสากล มักจะลดสัมผัสลง เเละ วางตัวสัมผัสในตำเเหน่งที่เเตกต่าง เเถมมีบางท่อน ที่ไม่สัมผัสกันเลย ก็มี ตัวอย่างเช่น
>>>>>>>>>>>>>>เวลามอง ขึ้นไปบน"ฟ้า"
                              ฉันเห็นเเต่ภาพเธอ
                              อยู่ไกลกันจน สุดสาย"ตา"
                              เราไกลกัน อยู่คนละฟาก"ฟ้า"
                              ฉันได้เเต่ถอนใจ น้ำตาก็ไหล ลงทุกที
 
จะเห็นได้ว่า สัมผัสน้อยลง เเละมักจะให้คำสุดท้ายของประโยค สัมผัสกับ คำสุดท้ายของอีกประโยค  ดูๆไป มันเหมือนกับว่า เลือกคำที่เหมาะสม มาใช้ มากกว่า ทำให้มันคล้องจอง
 
ตรงนี้เเหละ ที่ยาก ผมเข้าใจผิดมาตลอดว่า เเต่งเพลงไทย ง่ายนิดเดียว เเละ ยิ่งถ้าเราต้องการให้มันฟังดูเป็นสากล ก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ดนตรี ในเเบบปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่ จะออกไปในเเนว R&B,Nu ROck (หรือที่เราเรียกว่า hardcore นั่นเเหละ)เเละ ถ้าเพลงในเเนวเหล่านั้น มี สัมผัสทั้งนอกเเละใน พราวไปหมด มันก็จะฟังดูตลกไปเลย 
 
คราวนี้ เรามาดูผังเพลงเเบบฝรั่งกันบ้าง ของฝรั่งยิ่งสัมผัสน้อยกว่าเรา เผลอๆ ไม่สัมผัสเลย
 
>>>>>>>>>>>>>>>imagine,there’s no country
                                it isn’t hard to "do"
                                nothing to kill or die for
                                and ,no religion "too"
เห็นมั้ยฮะ ทั้งท่อนเลย มีสัมผัสเเค่สองคำ
 
ตอนนี้ ผมกำลังพยายาม เเต่งเพลงขึ้นมาใหม่อีกเพลง เหตุผลที่ผมมาเขียนเรื่องนี้ ก็คงเป็นเพราะเพลงที่กำลังเเต่งอยู่ มันไม่ง่ายเลย ที่จะหลีกเลี่ยงสัมผัสเเพรวพราวเเบบกลอนไทยๆ เรื่องของเรื่อง มันก็คือ อุปสรรคในการใช้ภาษา  เอาไว้ถ้าผมทำได้เเล้ว ผมจะเอามาลงใน blog ให้ วิจารณ์กันเล่นๆครับ
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to เเต่งเพลง

  1. Ms. Kay says:

    ไม่กล้าวิจารณ์เลยคะ ไม่มีความถนัดด้านเนี่ยเลย (สมัยเรียนตกภาษาไทย หมายถึงเกรดไม่ดี ) มันยากนะ ถ้าเรียนลึกๆนะ อย่าว่าแต่วิจารณ์เพลงเลย ร้องยังเพี้ยน ชีวิตนี้ใช่หนี้อย่างเดียว (ไม่ช่ายๆๆ ชีวิตนี้ฟังอย่างเดียว ) แต่ชอบนักดนตรี มากๆ กิฟว่าพวกเค้ามีเสน่ห์ดี (แบบว่า แพ้นักดนตรี ถ้าได้เป็นแฟนซักคนนะ รักตายเลย ยิ่งถ้าเป็นมือกลองวง big ass นะ อย่าให้ said รักแบบหมดตัว ไม่ใช่ๆๆ หมดใจต่างหาก ) ฝากน้องพี่ บอกมือกลองหน่อยซิ ว่า \’รักนะ จุ๊บๆ\’

Leave a Reply

