เรื่องสั้น นักดนตรี ตอนที่ 8 (ตอนที่เเล้ว เป็นตอนที่7 ครับ สับสนไปหน่อย)

รุ่นใหญ่น่ะ ใหญ่จริงเหรอ????  ครับ บางคนก้อใหญ่จริง น่านับถือ บางคนก้อสักเเต่ว่าเเก่ เเถมซ้ำร้าย ยังมีอาการ self center (หลงตัวเอง) รุ่นใหญ่ที่ผมเจอๆมา ส่วนใหญ่จะหมกมุ่นอยู่กับเเนวที่ถนัด บางคนก้อพัฒนาไปถึงจุดๆนึง ที่หลายๆคนไปไม่ถึง  เเต่……..บางคนก้อเเค่ขายของเก่าไปวันๆ
 
ส่วนใหญ่ ร๊อครุ่นใหญ่ มักจะไปจบเเค่ Eddy Van Halen หรือ ไม่ก้อ Steve Via ถ้าเป็นมือเบส 100 ทั้ง 100 ก้อมักจะเดินตามก้น Billy Shehan มีไม่กี่คนที่เลือกทางเดินสายใหม่ เพราะไม่ชอบการเปลี่ยนเเปลงไปสู่สิ่งที่ไม่คุ้นเคย ผมรู้จักกับ มือกีต้าร์คนนึง พี่คนนี้ เป็นเเบบอย่างที่ดีสำหรับมือกีต้าร์ที่ต้องการพัฒนาไปสู่ระดับ overall
 
จริงๆเเล้ว ผมรู้จัก"พี่โหน่ง" ตั้งเเต่ตอนที่ผมยังเป็นเด็กๆ มารู้อีกที เเกก้อกลายเป็นนักดนตรีไปซะเเล้ว เวลาที่เเกไปทัวร์คอนเสริทตามต่างจังหวัด ผมนี่เเหละ ที่ไปเฝ้าบ้านให้เเก เพราะเเกไม่อยากปล่อยพี่สาวคนสวยของเเกไว้ตามลำพัง ตอนนั้น รู้สึกว่า เเกจะ back up ให้ อีตา กีร์ อริสมันตร์ พงษ์เรืองรอง (ปัจจุบันเป็นลูกหาบของ ทักษิณ ว่ะฮ่าๆๆๆ)มือเบสที่เล่น back up ให้พี่กีร์ ก้อ คือ ต๋อง วงทู นั่นเเหละครับรุ่นพี่ของผม ที่ สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี นี่เอง
 
ถ้าเป็นช่วงที่เเกอยู่บ้าน ผมก้อจะไปขลุกอยู่กับเเก ผมยังจำได้ถึงวิธีการผสมคอร์ดกีต้าร์อย่าง่ายๆ ที่เเกสอนผม เช่น การเติมตัวที่ 7 ในรูปของ คอร์ด major 7 หรือ การสร้างคอร์ด ประเภท Diminish ,+ ,หรือ Augmented.. มันเลยเป็นพื้นฐานการเล่นกีต้าร์ที่ดีสำหรับผม เสียดายที่ผมไม่เอาดีทางกีต้าร์ ดันไปเล่นเบสซะฉิบ 
 
เเรกๆ พี่โหน่งเค้าก้อเล่นเพลง Rock ทั่วไปนี่เเหละครับ ประมาณ The Eagles ,Santana,Scorpion…เเต่ด้วยความเป็นนักฟัง เเละ รู้จักค้นคว้า เเกก้อเริ่มหาอะไรดีๆมาฟัง โดยเฉพาะ มือกีต้าร์ สาย เเจ๊ส อย่างเช่น Lee Rithnoun ,Larry Clalton ,Al Di Miora ,Frank Grambel ฯลฯ เพลงเหล่านี้เอง ที่ทำให้พี่โหน่ง ก้าวข้ามเส้นพรหมเเดนของ Rock ไปสู่ Jazz ผมได้รับอิทธิพลการฟังเพลงมาจากเเกพอสมควรเลย ถ้าไม่ติดขี้เกียจเเกะ ก้อคงได้กะเค้ามั่งล่ะ
 
ล่าสุดมานี้ เท่าที่ผมรู้ ….ตอนนี้ พี่โหน่ง เป็นมือกีต้าร์ back up มือดีคนนึงของ เเกรมมี่ ผมเคยเห็นเเกเล่น Acustic Guitar ให้กับ อัสนี – วสันต์ ในคอนเสริท พี่น้อง ร้องเพลง  ตอนเเรก ผมไม่คิดว่าเป็นเเกด้วยซ้ำ จนผมได้อ่านรายชื่อ นักดนตรีรับเชิญ นั่นเเหละ
 
…………………………………………………………………………………………….
 
"น้าๆ ผมว่า timing มันเร็วไปหน่อยนะ"
"เฮ้ย มึงตามกูไม่ทันเองนี่" น้ามัม โวยเสียงเขียว
"โธ่ น้า เพลงบางเพลง มันเเค่ medium beat นะน้า ถึงจะฟังดูเพราะ" ผมพูดเบาๆเหมือนกระซิบ
"มึงมันไม่ฝึกนี่หว่า"
"ผมฝึกทุกวันนะ น้า  ไอ้ที่ว่าเร็วน่ะ ผมก้อคงตามทันอยู่หรอก เเต่ปัญหาคือ มันไม่เพราะ"
"รุ่นใหญ่เค้าก้อเล่นกันเเบบนี้เเหละ" น้า มัม สรุป
…………………………………………………………………………………………….
 
น่าเเปลกนะครับ ที่ผมกลับได้ร่วมงานกับรุ่นใหญ่เเบบนี้ เเทนที่จะเป็น รุ่นใหญ่เเบบ พี่โหน่ง ตั้งเเต่ผมรู้จักเเกมา ก้อปาเข้าไป 20 กว่าปีเเล้ว ผมยังไม่เคยเห็นเเกพูดจาวางก้ามกับรุ่นน้องเเบบนี้เลย เเกมีเเต่สอนๆๆๆ ถ้าเราอยากให้เเกสอน ไม่ติ ไม่วิจารณ์ใคร ถ้าไม่มีใครถามความเห็น
 
ผมเฉยๆนะ ถ้าเห็นรุ่นเล็กวางโต เเต่ผมไม่ค่อยชอบรุ่นใหญ่วางก้าม เอาสิ่งที่ตัวเองคิดว่ารู้ดี ไปสอนน้องๆดีกว่า ไม่ใช่ดีเเต่ข่ม หรือ เห่าหอน เเบบไร้สาระ ประมาณตลกหน้าหม้อ
…………………………………………………………………………………………..
(ค่ำคืนวันหนึ่ง ณ หน้าร้าน country saloon)
 
"เฮ้ย ไอ้เด๋อ เบสของมึงน่ะ เอาไปทำฟืนได้เเล้ว เค้าเล่นห้าสายกันเเล้ว"
"ไมง่ะ? ของกูน่ะ ขลังโคตรๆ เฟนเดอร์ เเจ๊ส นะมึง" น้า เด๋อ มือเบส เเก่เลี้ยวคนนึง สวนกลับ
"เหี้ย เฟนเดอร์ ซ่งติงอะไรฟะ เพี้ยนชิบหายเลย Fret ที่ 5 เสือกบอดอีก" คนพูดไม่ยอมลดละ
"หาตังค์มาให้กูดิ" น้าเด๋อ เล่นไม้ตาย
"เออ อีกอย่างนึง มึงเป็นซ่นตีนอะไร เวลาดีดเบส มึงทำนิ้วยังกะ ลิเก รำ เฮอะ?"
"กูไม่เก่ง เเต่กูหล่อง่ะ" ………………….น้าเด๋อ ตอบ ตัดบท เเละ ควงสาวหน้าเเฉล้ม สายเดี่ยวหนีไปทางร้านข้าวต้ม
……………………………………………………………………………………
 
รุ่นใหญ่ กับ รุ่นใหญ่สองคนเค้าเถียงกันครับ  คนนึงต้องการหักหน้าอีกคน ต่อหน้าหญิง อีกคน ก้อดันมีเเต่ความเป็นรุ่นใหญ่ ไม่ฝึก ไม่ดูเเลเครื่องไม้เครื่องมือของตัวเอง     น่าสมเพช ทั้งคู่   ผมนั่งฟังสองคนนั่นด่ากัน ผมก้อนึกหัวเราะอยู่ในใจว่า ‘ทำไมต้องมาข่มกันเพราะ อยากจะเเสดงความเป็นรุ่นใหญ่ต่อหน้าสาวๆ ? เเละ ทำยังไงให้เค้ามาด่าได้ขนาดนี้? ทั้งๆที่เล่นมาจนป่านนี้เเล้ว ‘ อืมม มันก้อเป็นเเบบนี้เเหละ ครับ  รุ่นหย่ายยยย บางท่าน ก้อ มีสมองที่ฝ่อเหมือนลุกโป่งจวนหมดลม เเบบนี้
…………………………………………………………………………………………….
"จะบอกให้นะ ถ้าอยากเล่นเบสพริ้วๆ ต้องเเกะเพลงของ sherbet เยอะๆ"
"อืมๆๆ มือเบส เค้าเล่นดีนะพี่"
"เออ นั่นเเหละ ต้อง sherbet เท่านั้นนะโว้ย"
"อ้าว เเล้ว คนอื่นๆเนี่ย ไม่เข้าท่าเลยเหรอพี่?" ผมเเย้งขึ้นมา
"ไม่รู้ง่ะ กูชอบเเต่ sherbet นี่…. เท่าที่เห็นมา เเม่งก้อ งั้นๆ"
……………………………………………………………………………………………
รุ่นใหญ่บางคนก้อมีโลกทัศน์ที่เเคบ บนโลกใบนี้ มีนักดนตรีที่เก่งๆ อีกมากมาย นับล้าน คนบางคน ก้อหลงติดอยู่กับความเชื่อเเละยุคสมัยของตัวเอง …เมื่อมีวันนี้ได้ มันก้อมีวันหน้าได้ ถูกมั้ยครับ? ตราบที่โลกยังหมุน ลมยังพัด สายน้ำยังไหล สิ่งใหม่ๆ ก้อมีตามมาเสมอ …ผมเห็นเยอะเเยะไป เด็กๆรุ่นน้อง ที่เล่นดี เเละ หมั่นฝึกฝน เเถมไม่ทำตัวน้ำเน่าเหมือนพวกรุ่นใหญ่ที่อาศัยคราบนักบุกเบิกรุ่นเก่ามาเที่ยวสั่งสอน วางโต กับชาวบ้านเค้า
 
บทสนทนาทุกๆบท เป็นสิ่งที่ผมได้ยินมากับหู ครับ อ้อๆๆๆๆขอเเถมเรื่องของรุ่นใหญ่อีกคนนึงนะ
………………………………………………………………………………………
 
(ณ หน้าปากซอย วัดบัวขวัญ เวลา 8.00 น)
 
"ไอ้เหี้ยบอย มึงนะมึง กูบอกให้มาส่งกูหน้าปากซอยหน่อยก้อไม่ได้"
"ผมว่า มันคงเมาหลับเเล้วล่ะ พี่เปี๊ยก" ผมตอบ พี่เปี๊ยก อดีตมือกลอง วง PM5 (ปัจจุบัน อยู่ คันไถ ฮ่าๆๆๆๆ เรื่องจริงนะ ไม่ได้อำ)
"ตะกี้ กูขอปืนเด็กเล่น ที่มันเก็บไว้ในรถ มันบอกว่า มันให้กูไม่ได้ ให้กูไปหาซื้อเอาเอง …เเม่ง งก กะ พี่กะเชื้อ"
"……….(เงียบ)………."
"จำไว้นะมึง งานกูมีเยอะเเยะ ที่จะเเบ่งให้พวกมึง เเต่เเม่ง…วานนิดวานหน่อย ขอนิดขอหน่อย พวกมึงให้กูไม่ได้ …จำเอาไว้   พวกมึงน่ะ ไม่ได้เกิดหรอก!!!!"
…………………………………………………………………………………………..
ว่ะฮ่าๆๆๆๆๆพูดหมาๆเเบบนี้ได้ ก้อ ถือว่า ใช้ได้เเล้ว เป็นรุ่นใหญ่ได้เเร้วววว
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to เรื่องสั้น นักดนตรี ตอนที่ 8 (ตอนที่เเล้ว เป็นตอนที่7 ครับ สับสนไปหน่อย)

  1. Ms. Kay says:

    ชีวิตนักดนตรีแปลกดีนะค่ะ มีเรื่องเล่าเยอะดี แล้วตอนนี้ถือว่าพี่ใหญ่ (รุ่นใหญ่) หรือยังค่ะ

Leave a Reply

