กาเเฟ

"ดำเหมือนกับปิศาจ ร้อนราวกับไฟนรก หอมดั่งผิวกายนางฟ้า" มันก็คือ กาเเฟนั่นเอง ผมได้เห็น motto ตัวนี้ที่ ร้าน black canyond ที่ๆเเรก ที่ผมลองดื่มกาเเฟชนิดอื่นๆ นอกจาก กาเเฟผงสำเร็จรูป อาทิ เช่น คาปูชิโน่ เอ๊กเพรสโซ เวียนนา ลาเต้ อเมริกัน ฯลฯ อันที่จริงเเล้ว ชื่อทั่งหลายที่ผมเอ่ยมานั้น มันต่างกันเเค่ วิธีการชง เเละ ปรุงเพราะจริงๆเเล้ว กาเเฟบนโลกนี้ มีเเค่ 2 สายพันธุ์ เท่านั้น คือ
1 โรบัสต้า เป็นกาเเฟที่มาจากเเถบ เทือกเขาคีรีมันจาโร หรือ เเถบ อเมริกาใต้นั่นเอง
2อาราบิก้า เป็นกาเเฟที่ปลูกในเเถบบ้านเรา
 
ผมเป็น คนติดกาเเฟ ขั้นงอมเเงม ประมาณว่า ถ้าๆไม่ได้ดื่มซักเเก้ว ก่อนเริ่มต้นทำงานในเเต่ละวัน ผมจะมีอาการคล้ายๆลงเเดง (เว่อร์ๆ)อาจจะ สลึมสลือ ปวดท้อง(ขี้) หาวหวอดๆ ตาเเฉะ ฯลฯ อะไรประมาณนี้ คล้ายราวกับว่า กาเเฟนี่เเหละที่เป็นตัวควบคุมร่างกายของผม ให้ทำงานตรงเวลา เเละ กระตุ้นให้ร่างกายสดชื่น ซึ่งในกรณีนี้ มีผลพิสูจน์ทางการเเพทย์ออกมาเเล้วว่า ใช่ เเต่มันไม่ได้ออกฤทธิ์เเบบเฉียบพลันนะครับ มันจะ take ประมาณ 30 นาที หลังจากที่คุณดื่มมันเข้าไปแล้ว
เเละ ปริมาณที่พอเหมาะในเเต่ละวัน ก็คือ ไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 เเก้ว
 
ผมมักจะดื่มกาเเฟเเก้วเเรกตอน ประมาณ 11 โมงเช้า ของทุกๆวันทำงาน สำหรับวันหยุด จะดื่มหลังจากที่ตื่นนอน(เที่ยง หรือ บ่าย) กาเเฟเเก้วเเรกช่วยให้ผมอู้งานได้อย่างต่ำ 10 นาที เเละ ผมมักจะอยู่ในอาการสลึมสลือ(จากการนอนต่อบนรถ ) ปล่อยให้คนอื่นๆเค้า set up ร้าน ไปก่อน ผมก็จะตรงไปชงกาเเฟก่อน เเละ จุดบุหรี่ 1 มวน จากนั้น ก็ค่อยๆจิบ จนหมดทั้ง กาเเฟ เเละ บุหรี่ จึงค่อยเริ่มทำงาน
 
สำหรับกาเเฟเเก้วที่สอง ผมก้จะดื่มหลังจากทีเพิ่งตื่น เช่นกัน (ฮา) คืองี้ ครับ ผมจะได้หยุดพักประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ตั้งเเต่ 2.30 – 5.00 น.ปรกติเเล้ว ผมไม่ค่อยไปไหนหรอกครับ ถ้าไม่จำเป็น ส่วนใหญ่ ก็จะนั่งๆ นอนๆ อยู่ในร้านนี่เเหละ งีบซักชั่วโมงนึง ก่อนจะเริ่มงานภาคค่ำ เเละ กาเเฟ ก็เป็นตัวกระตุ้นตามเคย
 
จริงเเล้ว ผมยังดื่มกาเเฟต่ออีก 1 เเก้ว หลังจากที่กลับถึงบ้านเเล้ว เเต่..ผมจะไม่ดื่มกาเเฟฝาเเดงที่เป็นกาเเฟเเบบ ไม่ได้สกัดคาเฟอินออก ขืนดื่มเข้าไป พอดีไม่ต้องหลับ ไม่ต้องนอนกัน เเต่คงเป็นเพราะชอบในรสชาดของกาเเฟ ผมเลยหากาเเฟไร้คาเฟอิน หรือ กาเเฟฝาเขียว (Decaf. หรือ Decafein)มาดื่มสำหรับในช่วงเวลาดึกๆ ดื่มไปด้วย เขียน blog ไปด้วย ไม่ก็ เเชทมั่ง ดูละครมั่ง เเหม ออกจะมีความสุข
 
กาเเฟซัก 2 ช้อน น้ำตาล 2 ช้อน ใส่ครีมพอนวลๆ เเค่นี้ ผมก็ได้กาเเฟรสเข้มเเล้ว คงเพราะว่า ชอบกาเเฟเข้มๆ ผมเลยไม่ชอบกาเเฟที่ชงด้วยเครื่อง มันเจือจางเหลือเกิน เหมือนดื่มน้ำเปล่า
เเต่รู้สึกว่า พวกอเมริกัน จะนิยมเเบบนั้น ถ้าคุณไปเเถวๆ ออฟฟิศของพวกอเมริกัน คุณจะได้กลิ่นกาเเฟเเบบนี้ ยังมีกาเเฟอีกเเบบ ที่ต้องกรอง (filter up) ก่อนดื่ม มันก็เหมือนๆกับกาเเฟโบราณบ้านเราน่ะเเหละ เเต่จะเป็นของ เวียดนาม รสชาดไม่เลวครับ เเต่..มันต้องใช้เวลาซักหน่อย ต้องชงกับน้ำร้อน เเล้วก็ค่อยๆเทลง filter ปล่อยให้มันค่อยๆหยดลงช้าๆ กว่าจะเต็มเเก้ว ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 นาที จากนั้น ค่อยๆเทนมข้นลงไป ต้องนมข้นเท่านั้นนะครับ ถ้าใช้ครีม รสชาดจะไม่ต่างกับน้ำล้างหัวล้านเลยล่ะ
 
เค้าว่ากันว่า กาเเฟมีส่วนช่วยในการลดน้ำตาลในเลือด เเต่…เสือกเพิ่มปริมาณไขมันในเส้นเลือด ผมว่า ถ้าดื่มพอประมาณ มันก็คงไม่มีปัญหาหรอกครับ ร่างกายมนุษย์ปรกติ handle ได้อยู่เเล้ว เเต่ถ้าคุณป่วย ผมว่าคุณควรปรึกษาหมอก่อนจะดีกว่า อ่ะๆๆๆทำเป็นเล่นไปนะ ใครบางคนเกือบตายเพราะกาเเฟมาเเล้ว ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ตรงนี้ต้องระวัง
 
หลายปีที่ผ่านมา วัฒนธรรมกาเเฟ ได้เเพร่ระบาดเข้ามาในบ้านเรา ณ ปัจจุบันนี้ คุณไม่จำเป็นต้องพึ่งพา starbuck, black canyond, UFC หรือ O-Pongpan ถ้าคุณอยากดื่มคาปูชิโนซักเเก้วนึง คุณก็เเค่ไปแถวๆ ตามปั๊มน้ำมัน เเค่นี้ คุณก็จะได้ คาปูชิโนหอมๆ ลอยหน้าด้วยนมปั่นเป็นฟอง…
ยิ่งถ้าคุณกำลังออกต่างจังหวัด คุณจะได้บรรยากาศการดื่มกาเเฟที่ดีมากๆ …มีอยู่ปีนึง ที่ผมไปเมืองไทย เเละ เพื่อนๆก็พาผมไปเที่ยวเเถวๆชลบุรี โดยอาศัยเส้นทาง มอร์เตอร์เวย์ ณ จุดพักริมทาง ก่อนถึงสะพานบางประกง จะมีร้านกาเเฟอยู่ ไม่ต่ำกว่า 2 ร้าน (อันนี้ ไม่รวมถึงอาหารการกินทั้งหลาย)ใน trip นั้น ผมกับเพื่อนๆ เเวะดื่มกาเเฟที่ ร้าน amezing cafe’ (ขออภัย ถ้าเขียนชื่อผิด)ซึ่งมีสาขาอยู่หลายเเห่งใน กทม ..ผมชอบบรรยากาศตอนนั้นมาก มันเป็นเวลาบ่ายเเก่ๆ เรานั่งดื่มกาเเฟกันใต้ซุ้มบานบุรี ลมโชยเเผ่วๆ มีกลิ่นไอทะเลจางๆ บุหรี่ซักคนละมวนสองมวน เเค่นี้เเหละครับ ตาสว่าง เเละ เมื่อไปถึงที่หมาย เราก็หันมาดื่มเหล้ากันเเทน….ยันเช้า
 
กาเเฟมักจะมาควบคู่กับโอกาสดีๆ ของผมเสมอ ทุกๆครั้งที่ผมดื่มกาเเฟ มันจะมีผลในทางบวกกับ
ผมซะมากกว่า เเละ ถ้าได้บรรยากาศดีๆ เพื่อน (หรือ …..อิอิอิ)ที่รู้ใจ …กาเเฟ 1 เเก้ว ก็มีความหมายมากพอเเล้วล่ะ ครับ
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

4 Responses to กาเเฟ

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    กาแฟ… บรรยากาศในการดื่ม อรรถรสเยี่ยมยอดพอกัน
     
    เลิกกาแฟไม่ได้ก็เพราะรักในบรรยากาศตอนนั่งจิบกาแฟ แล้วเขียนหนังสือ
     
    เห็นด้วยไหมเฮีย :)
     

  2. pongpat says:

    that\’s the way,it is เห็นด้วยอย่างยิ่ง เลยดื่มมาจนป่านนี้ ดื่มจนขี้ดำ ว่ะฮ่าๆๆๆๆๆ

  3. dolravee says:

    เค้าก็คอกาแฟนะ หุหุ ดื่มกาแฟ แล้วนั่งคิดถึงเรื่องราวที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป คิดถึงอะไรดีๆที่กำลังจะเข้ามาแล้วกำลังเกิดอยู่
    แห๋มๆๆๆมันช่างมีความสุขซะนี่กระไร ว่าปล่ะ เฮีย อร ถ้าจะให้เลิกดื่มกาแฟ แล้วจะไม่มีบรรยากาศแบบนี้นะ
    ขอเลิกกะแควนดีกว่า ง่ายกว่าอีก ฮี่ๆๆๆๆ จริงๆนะ ตะเองงงงงงงง:)
    ( มาเม้นท์ช้า ดีกว่าไม่มานะเฮีย …….เค้าเปิดร้านรับซื้อของเก่าเองแล้วล่ะ ช่วงนี้เลยหายยยยยยยยยเฮดไป ว่างๆแล้วจะเข้ามาอ่านใหม่เน่อ จุ๊บๆ)

  4. HONEY says:

     เห็นด้วยอีกคนค่ะเพราะเป็นคนที่ชอบดื่มกาแฟมาก ตื่นตีห้าทุกๆ เช้า สิ่งแรกเลยคือการดื่มกาแฟ โดยจะมีพ่อที่น่ารักทำหน้าที่เสียบกาน้ำร้อน  และแม่ทำหน้าที่เตรียมขนมปัง น้ำเตรียมกาแฟ 3 แก้ว น้ำร้อนปุ๊บชงปั๊บ ทุกๆ เช้าตรู่ตีห้าของแต่วันเป็นอย่างนี้ทุกวัน โดยเฉพาะน้ำ แทบจะ 3 แก้วต่อวัน เช้า บ่าย เย็น
    แต่กาแฟของน้ำไม่ได้ใช้ครีมและนมข้น เปลี่ยนมาเป็น นมจืดแคลซีแเม็กแทน อย่างน้อยก็ทำให้กาแฟมีประโยชน์ขึ้นมาบ้าง คือมีแคลเซียม กาแฟสดก็ชอบนะ ผ่านแล้วเป็นต้องลิ้มลอง ถ้าอร่อยก็สมัครใจเป็นลูกค้าประจำทุกครั้งที่ผ่าน
    อ่านบล็อกนี้ของคุณได้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟเชียวล่ะ อย่างน้อย น้ำก็จะได้ไม่หัวใจวายเฉียบพลันเพราะกาแฟ ขอหัวใจวายตายเพราะอย่างอื่นดีกว่า หุหุหุ เห็นด้วยไหมคะคุณอ้น
    และก็เป็นอีกคนนึงที่ชอบสรรหาบรรยากาศในการดื่มกาแฟ….
     

Leave a Reply

